เลือกแพรแถบใส่ให้ถูกต้องตามเครื่องราชฯชั้นที่ได้รับ

Last updated: 10 มิ.ย. 2564  |  5260 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เลือกแพรแถบใส่ให้ถูกต้องตามเครื่องราชฯชั้นที่ได้รับ

ในการเลือกซื้อสินค้าประเภทแพรแถบย่อ ที่ติดกับชุดกากี หรือ ชุดปกติขาว (เสื้อขาว กางเกง/กระโปรงขาว) ให้ดูรายชื่อเครื่องราชฯ ที่ได้มาล่าสุด ตรวจสอบโดยการเข้าระบบ website ของหน่วยงานที่สังกัด หรือตรวจสอบจากใบราชกิจจา เครื่องราชฯ หรือจาก link นี้ค่ะ 

http://www.thanundon.soc.go.th 

จากนั้นเลื่อนดูว่าเครื่องราชฯที่ได้รับคือชั้นไหนบ้าง ซึ่งโดยปกติแล้ว ตระกูลของเครื่องราชฯ จะแบ่งเป็น 2 ตระกูล คือตระกูลช้างเผือก และตระกูลมงกุฎไทย ให้ดู 2 ตระกูลล่าสุดที่ท่านได้รับ  



ตัวอย่าง

ในรูปคือแพรแถบประดับเครื่องราชฯย่อ จช. จม.


การประดับเครื่องราชฯ เดี่ยว จะใช้ได้ในกรณีที่

1.ได้รับเครื่องราชฯ ครั้งแรก อาจจะได้รับเครื่องราชฯ ตระกูลเดียว    2.ได้เครื่องราชฯ ครั้งที่สอง ในตระกูลเดียวกัน ในชั้นที่สูงขึ้น 


ตัวอย่าง

ในรูปคือแพรแถบประดับเครื่องราชฯย่อ จม.


สำหรับข้าราชการที่ทำงานเกิน 25 ปี มักจะได้รับเหรียญจักรพรรดิมาลา (เหรียญดื้อ) ซึ่งสามารถประดับเหรียญจักรพรรดิมาลานี้บนแพรแถบย่อได้ 

ในรูปคือแพรแถบประดับเครื่องราชฯย่อ ทช. ทม. จักรพรรดิมาลา

การเลือกประดับแพรแถบโดยปกติจะมีรูปแบบสองแถวและสามแถว ซึ่งแตกต่างกันที่ขนาดค่ะ โดยทั่วไปแล้ว ผู้หญิงเหมาะกับการใส่แพรแถบขนาดสองแถวค่ะ ส่วนผู้ชายแนะนำให้ใส่ขนาดสามแถวนะคะ จะได้ใส่ได้ทั้งชุดกากีและชุดปกติขาวค่ะ 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้